Điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng hợp pháp, tránh rủi ro pháp lý

Nắm rõ điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng giúp bảo vệ quyền lợi, tránh tranh chấp và đảm bảo hợp pháp khi kết thúc hợp đồng trước hạn.

Điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng hợp pháp, tránh rủi ro pháp lý

Theo Luật Nhà ở 2023, kể từ ngày 1/1/2025, khi đạt đủ điều kiện chấm dứt hợp đồng theo nội dung quy định thì bên thuê hoặc bên cho thuê sẽ có quyền đơn phương kết thúc hợp đồng mà không cần bồi thường. Dưới đây là thông tin chi tiết về các điều khoản để hai bên cùng nắm rõ.

Điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng của bên cho thuê

Theo Luật nhà ở 2023, bên cho thuê không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nếu thời hạn thuê nhà vẫn còn, trừ những trường hợp sau:

  • Văn phòng cho thuê thuộc tài sản công, nhà ở xã hội, nhà ở dành cho lực lượng vũ trang, nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp nhưng việc cho thuê không đúng đối tượng, không đúng thẩm quyền hoặc không đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
  • Bên thuê không thanh toán đủ tiền thuê nhà theo hợp đồng trong thời gian từ 3 tháng trở lên mà không có lý do chính đáng đã được các bên thỏa thuận trước.
  • Bên thuê sử dụng nhà sai mục đích so với nội dung đã ký trong hợp đồng.
  • Bên thuê tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo hoặc phá dỡ nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.
  • Bên thuê chuyển nhượng, cho mượn, hoặc cho thuê lại nhà ở mà không có sự chấp thuận từ bên cho thuê.
  • Bên thuê gây mất trật tự, vi phạm vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của cư dân xung quanh và đã bị nhắc nhở, lập biên bản vi phạm đến lần thứ ba nhưng không khắc phục.
  • Trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 170 Luật Nhà ở 2023, khi bên cho thuê cần cải tạo nhà ở, đã thỏa thuận điều chỉnh giá thuê nhưng không đạt được sự thống nhất thì bên cho thuê có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê. Đồng thời phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường nếu gây thiệt hại cho bên thuê.
Các điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng của bên cho thuê

Điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng của bên thuê

Bên thuê có quyền chủ động chấm dứt hợp đồng thuê nhà nếu rơi vào các trường hợp sau:

  • Bên cho thuê không thực hiện việc sửa chữa khi nhà ở bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến an toàn và sinh hoạt.
  • Bên cho thuê tăng giá thuê nhà bất hợp lý hoặc điều chỉnh giá thuê không thông báo trước.
  • Hạn chế quyền sử dụng văn phòng do ảnh hưởng lợi ích từ người thứ ba.
Bên thuê được phép chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng trong một số trường hợp

Nên thông báo chấm dứt hợp đồng khi nào?

Dù là bên thuê hay bên cho thuê, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, phải tuân thủ quy định về việc thông báo trước ít nhất 30 ngày cho bên còn lại, trừ khi hợp đồng có thỏa thuận khác. Nếu việc đơn phương chấm dứt gây thiệt hại, bên vi phạm phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.

Thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng đúng quy định

Khi một trong hai bên có nhu cầu đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng, để đảm bảo tính hợp pháp và hạn chế tranh chấp về sau, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Soạn thảo và gửi thông báo chấm dứt hợp đồng

Bên đơn phương chấm dứt hợp đồng phải có văn bản thông báo gửi cho bên còn lại, nêu rõ lý do chấm dứt hợp đồng. Thời gian gửi thông báo cần tuân thủ ít nhất 30 ngày trước ngày dự kiến kết thúc hợp đồng.

Bước 2: Lập biên bản bàn giao lại hiện trạng văn phòng

Trước khi chấm dứt hợp đồng, hai bên cần tiến hành kiểm tra và lập biên bản xác nhận hiện trạng tài sản, cơ sở hạ tầng, thiết bị bên trong văn phòng. Việc này giúp tránh phát sinh tranh chấp về việc hư hỏng, mất mát hoặc thiệt hại ngoài hợp đồng.

Bước 3: Thanh toán công nợ và các chi phí phát sinh (nếu có)

 Các khoản tiền còn nợ như: tiền thuê, phí dịch vụ, điện nước, bồi hoàn sửa chữa, hoặc các chi phí khác liên quan trong thời gian thuê phải được thanh toán đầy đủ trước ngày kết thúc hợp đồng. 

Bước 4: Hoàn tất nghĩa vụ bồi thường (nếu có vi phạm điều khoản)

Nếu bên nào vi phạm điều khoản hợp đồng dẫn đến việc chấm dứt, phải thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại cho bên còn lại theo đúng quy định pháp luật hoặc theo mức đã thỏa thuận trước đó.

4 bước chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng hợp pháp

Các vấn đề về bồi thường và hoàn cọc

Việc người thuê văn phòng có được hoàn cọc hay không còn tuỳ thuộc vào từng trường hợp và thỏa thuận trong hợp đồng, cụ thể như sau:

Được hoàn trả cọc trong trường hợp:

  • Người thuê chấm dứt hợp đồng đúng quy định thuộc các trường hợp được pháp luật cho phép như: nhà hư hỏng, chủ nhà tăng giá bất hợp lý, quyền sử dụng nhà bị hạn chế bởi người thứ ba (Theo Khoản 3 Điều 132 Luật Nhà ở 2014).
  • Người thuê đã thông báo trước ít nhất 30 ngày cho bên cho thuê theo quy định hoặc thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Hai bên có thỏa thuận rõ trong hợp đồng rằng nếu bên thuê chấm dứt hợp đồng hợp lệ, tiền cọc sẽ được hoàn lại.

Không được hoàn trả cọc trong trường hợp:

  • Người thuê tự ý chấm dứt hợp đồng trái quy định, không thuộc các trường hợp pháp luật cho phép hoặc không thông báo trước 30 ngày.
  • Hợp đồng có điều khoản quy định bên thuê vi phạm hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn sẽ mất cọc.
  • Tiền cọc đã được trừ vào tiền thuê hoặc chi phí sửa chữa, bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận.
  • Cả hai bên có lỗi hoặc hợp đồng phải chấm dứt do sự kiện bất khả kháng (thiên tai, hỏa hoạn, giải tỏa…) mà hai bên không có thỏa thuận khác.
Người thuê không được hoàn trả cọc nếu vi phạm các điều khoản trong hợp đồng

Theo đó, nếu bên thuê hoặc bên cho thuê đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định và có thiệt hại phát sinh thì phải bồi thường (dựa theo khoản 4, điều 132 luật nhà ở năm 2014). Về mức bồi thường, hình thức sẽ được hai bên thỏa thuận dựa vào loại thiệt hại cụ thể.

Kết luận

Nắm rõ các điều kiện chấm dứt hợp đồng thuê văn phòng sẽ giúp các bên chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình, tránh những tranh chấp không đáng có. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo ý kiến của luật sư để được tư vấn nhằm đưa ra quyết định đúng đắn nhất. 

Dự án có thể bạn quan tâm

Checklist 6 Bước Tìm Thuê Văn Phòng Phù Hợp Cho Startup

Trong giai đoạn khởi nghiệp, việc tìm kiếm một văn phòng phù hợp không chỉ...

So sánh Gems Empire Tower và 3 tòa nhà văn phòng hạng B khu vực Thanh Xuân – Đống Đa

1. Tổng quan thị trường văn phòng hạng B khu vực Thanh Xuân – Đống...

EDGE – Tiêu Chuẩn Vàng Cho Văn Phòng Xanh

Cùng Gems Empire Tower tìm hiểu tiêu chuẩn công trình xanh EDGE – yếu tố...

Contact Me on Zalo