Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến & ưu nhược điểm

Các loại hình văn phòng cho thuê có những ưu nhược điểm riêng phù hợp với từng quy mô doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng. Tìm hiểu ngay!

Các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến & ưu nhược điểm

Hiện nay, trên thị trường các loại hình văn phòng cho thuê với quy mô, giá cả và tiện ích đa dạng cho phép doanh nghiệp thỏa thích lựa chọn theo nhu cầu và ngân sách. Vậy đâu là những loại hình văn phòng phổ biến nhất hiện nay? Gems Office sẽ thông tin tới bạn về 8 loại hình kèm ưu nhược điểm chi tiết.

Loại hình văn phòng trong tòa nhà, cao ốc

Đây là một trong các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến nằm bên trong các tòa nhà thương mại, cao ốc văn phòng chuyên nghiệp. Trong không gian đã được hoàn thiện phần thô hoặc trang bị sẵn hệ thống kỹ thuật cơ bản: điều hòa, thang máy, hạ tầng điện nước, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ, lễ tân… 

Tùy vào ngân sách và nhu cầu, doanh nghiệp có thể lựa chọn các tòa nhà phân cấp từ hạng A đến giá rẻ. Cụ thể như sau:

Văn phòng hạng A

Văn phòng hạng A thuộc phân khúc văn phòng cao cấp nhất trong các loại hình văn phòng cho thuê. Chúng thường nằm tại vị trí đắc địa (trung tâm tài chính, thương mại) với thiết kế hiện đại, tiện ích cao cấp. Ngoài ra, loại hình này còn sở hữu dịch vụ quản lý chuyên nghiệp và tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Văn phòng hạng A được thiết kế sang trọng, hiện đại, nhiều tiện nghi

Ưu điểm:

  • Vị trí thuận tiện, cho phép tiếp cận khách hàng và đối tác.
  • Cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo sự tiện nghi và an toàn.
  • Không gian văn phòng sang trọng, nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Dịch vụ quản lý, bảo trì chuyên nghiệp cho phép hỗ trợ nhanh chóng mọi vấn đề phát sinh.

Nhược điểm:

  • Giá thuê cao, đòi hỏi ngân sách vận hành lớn và ổn định.
  • Thời hạn thuê dài hạn, ít linh hoạt trong trường hợp doanh nghiệp cần thay đổi.
  • Thủ tục thuê yêu cầu hồ sơ và năng lực tài chính khắt khe.

Văn phòng hạng B 

Tòa nhà hạng B nằm tại các vị trí gần trung tâm, sở hữu cơ sở vật chất đạt chuẩn cho văn phòng làm việc nhưng không quá sang trọng. 

Ưu điểm:

  • Vị trí khá thuận tiện, dễ dàng di chuyển tới các quận kinh doanh trọng điểm.
  • Hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, đáp ứng tiêu chuẩn văn phòng chuyên nghiệp.
  • Chi phí thuê hợp lý, phù hợp với đa dạng doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Thường có diện tích linh hoạt, dễ mở rộng hoặc thu hẹp theo quy mô công ty.

Nhược điểm:

  • Tiện ích không phong phú như tòa nhà hạng A, hạn chế về dịch vụ cao cấp.
  • Một số tòa nhà có cơ sở vật chất đã cũ, doanh nghiệp cần tự đầu tư thêm chi phí sửa chữa.
  • Hạn chế về không gian đỗ xe, nhất là vào giờ cao điểm.

Văn phòng hạng C

Tòa nhà hạng C thường tọa lạc ở các tuyến phố lớn ngoài trung tâm hoặc khu dân cư. Trong số các loại hình văn phòng cho thuê, cơ sở vật chất của văn phòng hạng C chỉ mức cơ bản, mức giá thuê “dễ chịu” và phù hợp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Văn phòng hạng C đáp ứng nhu cầu sử dụng cơ bản

Ưu điểm:

  • Giá thuê thấp, tiết kiệm ngân sách cho doanh nghiệp mới thành lập.
  • Hợp đồng thuê linh hoạt, rất thích hợp khi cần thay đổi.
  • Dễ dàng tìm kiếm vị trí gần khu dân cư, thuận tiện di chuyển cho nhân viên.

Nhược điểm:

  • Cơ sở vật chất đơn sơ, không gian thiết kế đơn giản.
  • Hệ thống an ninh, phòng cháy chữa cháy có thể không đạt tiêu chuẩn cao.

Tòa nhà văn phòng giá rẻ

Đây là một trong các loại hình văn phòng cho thuê có mức chi phí rẻ nhất nhưng thường nằm trong các tòa nhà cũ hoặc quy mô nhỏ. Chúng không có chuẩn phân hạng rõ ràng, mức giá thấp.

Ưu điểm:

  • Mức giá thuê rất cạnh tranh, phù hợp với doanh nghiệp có ngân sách thấp.
  • Thủ tục thuê đơn giản, không yêu cầu quá nhiều giấy tờ ràng buộc.
  • Có thể linh hoạt thuê theo từng tầng, từng phòng, phù hợp quy mô nhỏ.

Nhược điểm:

  • Cơ sở hạ tầng cũ, dễ gặp tình trạng hư hỏng, phát sinh thêm chi phí bảo trì.
  • Thiếu các dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp như lễ tân, an ninh 24/7.
  • Hình ảnh doanh nghiệp có thể bị đánh giá thấp trong mắt đối tác.

Loại hình văn phòng cho thuê Officetel

Officetel (Office + Hotel) là một trong các loại hình văn phòng cho thuê có sự kết hợp giữa căn hộ lưu trú và không gian làm việc. Loại hình này thường nằm trong các chung cư, diện tích nhỏ, phù hợp với nhóm freelancer, startup, cá nhân kinh doanh online, doanh nghiệp nhỏ có dưới 10 nhân sự.

Officetel có sự tiện lợi khi có thể vừa ở vừa làm việc

Ưu điểm:

  • Có sự tiện lợi khi kết hợp cả nơi ở và nơi làm việc, từ đó tiết kiệm chi phí hiệu quả.
  • Thủ tục pháp lý đơn giản, có thể đăng ký kinh doanh. Trong khi đó, căn hộ chung cư thì không được phép.
  • Thiết kế khá hiện đại, khoa học, tối ưu hóa không gian làm việc và sinh hoạt

Nhược điểm:

  • Diện tích nhỏ, hạn chế mở rộng không gian, có giới hạn chức năng hoạt động theo quy định.
  • Phí quản lý hàng tháng của Officetel thường cao hơn so với căn hộ chung cư thông thường do có thêm các tiện ích và dịch vụ văn phòng.
  • Officetel có thời hạn sở hữu tối đa là 50 năm, sau đó cần gia hạn thêm và pháp lý cho việc gia hạn này chưa có quy định cụ thể.

Thuê nhà nguyên căn làm văn phòng

Thuê nhà nguyên căn làm văn phòng cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp thuê toàn bộ một căn nhà độc lập (không chung chủ, có cổng, tường rào riêng, thường có nhiều phòng, sân vườn) với mục đích chính là sử dụng làm trụ sở làm việc, văn phòng giao dịch hoặc địa điểm kinh doanh…

Đây là một trong các loại hình văn phòng cho thuê khá phổ biến cho phép doanh nghiệp có thể tự do sắp xếp, cải tạo không gian và khai thác đồng thời cho nhiều mục đích như làm kho, lưu trú, kinh doanh.

Ưu điểm:

  • Tính độc lập và riêng tư cao do có toàn quyền sử dụng và quản lý căn nhà mà không phải chia sẻ hay tuân theo các quy định chung.
  • Tạo dựng được hình ảnh và bản sắc riêng cho doanh nghiệp thông qua việc thiết kế và trang trí toàn bộ căn nhà theo ý muốn.
  • Giá thuê thấp hơn văn phòng hạng A và B.
  • Thủ tục thuê nhà đơn giản.

Nhược điểm:

  • Chi phí đầu tư ban đầu cao do phải cải tạo cơ sở vật chất, nội thất, hệ thống điện,…
  • Bên thuê phải có trách nhiệm quản lý và bảo trì toàn diện căn nhà.
  • Có thể gặp khó khăn trong việc xin giấy phép kinh doanh tại địa chỉ nhà ở.

Văn phòng chia sẻ Coworking Space

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại hình văn phòng cho thuê có môi trường làm việc mở thì Coworking Space chính là lựa chọn phù hợp nhất. Đây là một mô hình không gian làm việc chung cho phép nhiều cá nhân, freelancer, startup và các doanh nghiệp nhỏ làm việc trong một không gian.

Ưu điểm:

  • Chi phí thấp và linh hoạt hơn so với văn phòng truyền thống
  • Coworking Space có nhiều gói cho thuê phù hợp với nhiều ngân sách và nhu cầu sử dụng (theo giờ, ngày, tháng…)
  • Linh hoạt mở rộng hoặc thu hẹp quy mô theo ý thích.
  • Môi trường làm việc năng động, sáng tạo, có tính kết nối nhờ thiết kế không gian mở.

Nhược điểm:

  • Tính riêng tư và bảo mật thấp, độ ồn cao do làm việc chung trong một không gian.
  • Khó thể hiện rõ nét văn hóa và thương hiệu riêng trong không gian chung.
  • Có thể bất tiện khi cần họp nội bộ, tiếp khách…
  • Chi phí có thể tăng lên theo thời gian và dịch vụ sử dụng.
Coworking Space có chi phí thấp và độ linh hoạt cao

Hình thức thuê văn phòng ảo

Văn phòng ảo (Virtual Office) là dịch vụ cung cấp các tiện ích văn phòng từ xa cho phép cá nhân hoặc doanh nghiệp có một địa chỉ kinh doanh hợp pháp mà không cần thuê một không gian làm việc cố định.

Dịch vụ văn phòng ảo cung cấp các thành phần chính như: địa chỉ kinh doanh, số điện thoại doanh nghiệp, dịch vụ nhận và chuyển thư/bưu phẩm, quyền sử dụng phòng họp, dịch vụ lễ tân ảo và các dịch vụ hành chính khác.

Ưu điểm:

  • Chi phí thuê thấp giúp tiết kiệm ngân sách mà vẫn có địa chỉ giao dịch thực tế.
  • Có sẵn một số dịch vụ doanh nghiệp cơ bản.
  • Là giải pháp nhanh chóng cho việc đăng ký giấy phép kinh doanh, hợp pháp hóa trụ sở.

Nhược điểm:

  • Không có không gian làm việc cố định cho nhân viên, khách hàng.
  • Khó tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp cho nhân sự nội bộ.
  • Không phù hợp cho doanh nghiệp cần tổ chức gặp gỡ khách hàng thường xuyên.

Trên đây là các loại hình văn phòng cho thuê phổ biến kèm ưu nhược điểm cụ thể giúp bạn có cái nhìn toàn diện khi lựa chọn không gian làm việc. Mỗi loại hình đều có những thế mạnh riêng, đáp ứng các nhu cầu khác nhau. Nếu bạn cần tư vấn thêm hoặc muốn tìm giải pháp văn phòng phù hợp, hãy liên hệ ngay với Gems Office để được hỗ trợ nhanh chóng.

Dự án có thể bạn quan tâm

Checklist 6 Bước Tìm Thuê Văn Phòng Phù Hợp Cho Startup

Trong giai đoạn khởi nghiệp, việc tìm kiếm một văn phòng phù hợp không chỉ...

So sánh Gems Empire Tower và 3 tòa nhà văn phòng hạng B khu vực Thanh Xuân – Đống Đa

1. Tổng quan thị trường văn phòng hạng B khu vực Thanh Xuân – Đống...

EDGE – Tiêu Chuẩn Vàng Cho Văn Phòng Xanh

Cùng Gems Empire Tower tìm hiểu tiêu chuẩn công trình xanh EDGE – yếu tố...

Contact Me on Zalo